• Honda tạm đóng cửa cả 2 nhà máy ô tô tại Thái Lan vì Covid-19, báo hiệu nguồn cung khan hiếm cho thị trường Việt Nam

    11/04/2024 11:53:33 bởi Quản trị viên

    Với việc Honda tạm đóng cửa tất cả nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Lan vì Covid-19, Việt Nam sẽ là thị trường chịu ảnh hưởng trực tiếp do phần lớn các sản phẩm nằm trong danh mục phân phối của Honda Việt Nam đều được nhập khẩu từ đất nước này.

    Theo trang autoindustriya.com đưa tin, Honda Thái Lan đã thông báo tạm đóng cửa cả 2 nhà máy đặt tại “xứ sở chùa vàng” sau khi Chính phủ đất nước này tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước diễn biến căng thẳng của đại dịch toàn cầu Covid-19. Dự kiến, 2 nhà máy đặt tại 2 tỉnh Phra Nakhon Si Ayutthaya và Prachinburi đã đóng cửa từ ngày 27/3 cho đến hết ngày 30/4/2020.

    Honda sẽ tạm đóng cửa cả 2 nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Lan dự kiến cho đến hết ngày 30/4/2020

    Honda sẽ tạm đóng cửa cả 2 nhà máy lắp ráp ô tô tại Thái Lan dự kiến cho đến hết ngày 30/4/2020

    Bên cạnh đó, hãng xe Nhật cũng chia sẻ một nguyên nhân khác dẫn đến quyết định này là do nhu cầu của thị trường Thái Lan đi xuống, thuộc ảnh hưởng chung của nền kinh tế thế giới sau khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Theo thống kê của Honda, tháng 2/2020 vừa qua là tháng thứ 9 liên tiếp sụt giảm doanh số ở Thái Lan.

    Đáng chú ý, 2 nhà máy lắp ráp ô tô của Honda đặt tại Thái Lan là nơi xuất khẩu lượng lớn ô tô ra các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á như Philippines và đặc biệt là Việt Nam. Tại nước ta, hiện tại chỉ có duy nhất mẫu sedan hạng B Honda City được lắp ráp trong nước, trong khi đó tất cả các sản phẩm còn lại trong danh sách phân phối của Honda Việt Nam như Jazz, HR-VCivicAccord và CR-V đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

    Phần lớn các mẫu ô tô phân phối tại Việt Nam đều đang được nhập khẩu từ Thái Lan, trong đó có cả hàng “hot” Honda CR-V

    Phần lớn các mẫu ô tô phân phối tại Việt Nam đều đang được nhập khẩu từ Thái Lan, trong đó có cả hàng “hot” Honda CR-V

    Với việc Honda tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Thái Lan đến hết tháng 4/2020, dự kiến nguồn cung của các dòng xe nhập khẩu này tại Việt Nam sẽ gặp đả kích trầm trọng trong thời gian tới. Phía bên Việt Nam vẫn chưa có chia sẻ gì trước thông tin này, hiện tại các đại lý ủy quyền chính hãng vẫn đang tiếp tục hoạt động kinh doanh như thường dù rằng có phần ảm đạm do dịch bệnh Covid-19.

    Không chỉ riêng mình Honda tạm thời đóng cửa các nhà máy lắp ráp ở Thái Lan, trước đó Mazda cũng tuyên bố tạm thời dừng hoạt động sản xuất ở thị trường này. Tại Việt Nam, hiện tại mới chỉ có Ford tuyên bố tạm đóng cửa nhà máy lắp ráp đặt tại Hải Dương. Các hãng xe khác như Toyota và Lexus thì lựa chọn đóng cửa toàn bộ hệ thống đại lý và xưởng dịch vụ tại Hà Nội nhằm tuân theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, VinFast cũng đã tạm đóng cửa các showroom nằm trong hệ thống trung tâm thương mại Vincom đặt tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

                                                                                                                                                                                                       Lan Châm

Hotline: 0939 494 269